Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Cách chọn nồi cho bếp từ

Với nhiều ưu điểm phù hợp cho nhà bếp hiện đại, bếp từ ngày càng được các bà nội trợ ưa thích. Bếp từ tuy an toàn và dễ sử dụng nhưng lại có nhược điểm kén xoong nồi. Chọn xoong nồi dùng cho bếp từ như thế nào là điều cơ bản đầu tiên khi sử dụng bếp từ. Không phải loại nồi/chảo nào cũng có thể sử dụng được trên bếp từ. Nồi nấu bếp từ phải có đáy làm bằng vật liệu nhiễm từ hoặc có đáy từ, như vậy mới phát huy được hiệu quả đun nấu và kéo dài tuổi thọ sử dụng bếp.

Tư vấn chọn nồi/chảo phù hợp dành cho bếp từ

Nếu bạn đã quen dùng bếp gas chưa quen cách chọn nồi phù hợp cho bếp từ cùng tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây nhé.

Vì sao phải chọn nồi cho bếp từ ? Bếp từ ứng dụng cảm ứng điện từ để cấp nhiệt, bếp hoạt động dựa trên nguyên lý từ trường trong cuộn dây và dòng điện. Người ta đặt một cuộn dây dẫn điện dưới một tấm vật liệu cách điện, cách nhiệt (thường là sứ thủy tinh vì ngoài khả năng cách điện, cách nhiệt, nó còn có tính thẩm mỹ cao ). Khi cho dòng điện chạy qua , cuộn dây sẽ tạo ngay tức thời từ trường trong khoảng cách vài milimét trên bề mặt bếp. Đáy nồi/chảo bằng kim loại nhiễm từ nằm trong từ trường này sẽ sinh ra dòng điện và nóng lên, nấu chín thức ăn như đối với cách đun nấu thông thường. Các loại nồi/chảo này đều dẫn điện kém nên hầu hết năng lượng thu được sẽ chuyển thành nhiệt năng truyền vào thức năng.

Vì nguyên lý trên nên bạn lưu ý một số nguyên tắc khi chọn mua nồi, chảo dành cho bếp từ. Khi mua chảo/ nồi dùng cho bếp từ bạn nên chọn chất liệu dẫn diện kém như sắt. Chảo làm từ gang, thép không gỉ hoặc các lớp thép không gỉ là sự lựa chọn tốt cho bếp từ. Các loại chảo làm từ thủy tinh, hay các vật liệu có từ tính thấp như đồng hay nhôm hiệu suất sinh nhiệt thấp sẽ không tạo ra đủ nhiệt khi đun nấu. Nhiệt lượng bếp tạo ra không đủ có thể làm cuộn dây của bếp nóng lên, có thể gây nguy hiểm cho bếp (chập mạch, cháy nổ). Một vài loại chảo được thiết kế đặc biệt cho bếp từ nhưng nếu như chiếc chảo nhà bạn đang dùng làm từ gang hay thép không gỉ thì cũng sử dụng được.

noi chao cho bep tu
Nồi chảo chuyên dụng dành cho bếp từ

Khi đi mua sản phẩm xoong, nồi, chảo dùng cho bếp từ thì bạn nên thử với một thỏi nam châm. Dựa theo nguyên tắc đáy nồi nhiễm từ thì sẽ hút nam châm, bạn có thể nhanh chóng kiểm tra loại nồi, chảo phù hợp. Nếu nam châm dính được vào đáy của nồi, chảo thì sản phẩm đó sẽ dùng được trên bếp từ.

Đáy nồi/chảo dành cho bếp từ phải bằng phẳng, có đường kính từ 10 cm - 26 cm, không nên dùng các loại nồi, chảo đáy nhọn, đáy trũng.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại xoong nồi với nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau, tuy nhiên những xoong nồi dùng cho bếp từ không có nguồn gốc rõ ràng, xuất xứ từ Trung Quốc có chất lượng rất kém lại được bày bán tràn lan trên thị trường, gây khó khăn cho người tiêu dùng khi chọn lựa.

Chính vì vậy người tiêu dùng nên lựa chọn xoong nồi có chất lượng tốt, được sản xuất bởi các hãng tin cậy để đun nấu, vừa đạt hiệu suất đun nấu cao, vừa bảo vệ cho chiếc bếp từ. Một số hãng sản xuất bộ xoong nồi, chảo từ nổi tiếng như Fissler, Elmich, Elo, Fagor...

Tuy nhiên, nếu bạn có một chiếc nồi hoặc chảo ưa thích nhưng lại không sử dụng được trên bếp từ, hãy mua một chiếc đĩa từ. Đĩa từ là loại đĩa phẳng nóng lên khi đặt trên bếp từ. Khi đã nóng lên, bạn đặt chảo lên trên chiếc đĩa và nhiệt sẽ truyền từ đĩa vào chảo. Cách này có thể sử dụng cho bất kì loại chảo nào.

1 nhận xét:

  1. Bài viết rất hữu ích - Cảm ơn bạn nhiều!

    Các bạn có nhu cầu mua sản phẩmBỒN TẮM NHẬP KHẨU CHÍNH HÃNG thì hãy liên hệ ngay tới số điện thoại: 0975.742.889 - 0961.534.186 - 0945.222.514 để được tư vấn tốt nhất nhé!!!

    Trả lờiXóa